Welcome to Evently

Lorem ipsum proin gravida nibh vel veali quetean sollic lorem quis bibendum nibh vel velit.

Evently

Stay Connected & Follow us

Simply enter your keyword and we will help you find what you need.

What are you looking for?

Good things happen when you narrow your focus
Welcome to Conference
Image Alt

TS. Lê Việt Phú

TIỂU SỬ

TS. Lê Việt Phú là giảng viên tại trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam. TS. Lê Việt Phú từng tham gia nghiên cứu cấp cao trong chương trình Sáng kiến Chính sách công khu vực hạ lưu sông Mekong (LMPPI) do USAID tài trợ từ năm 2014 đến năm 2018. Mục tiêu chính của sáng kiến nhằm điều tra mối quan hệ qua lại giữa nước-lương thực-năng lượng và thúc đẩy các cuộc đối thoại chính sách công về thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, thân thiện với môi trường, tăng năng suất nông nghiệp và cải thiện cuộc sống cho các hộ gia đình ở 5 quốc gia thuộc lưu vục sông Mekong, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Các lĩnh vực nghiên cứu chính của TS. Lê Việt Phú bao gồm các nghiên cứu về nhu cầu năng lượng, vai trò của các công cụ định giá đối với hành vi người tiêu dùng và đánh giá tác động của các chiến lược phát triển các nguồn năng lượng thay thế. Ông Phú nhận bằng tiến sĩ Kinh tế môi trường từ Đại học California tại Berkeley năm 2013.

CHỦ ĐỀ

Nhu cầu năng lượng, Chính sách định giá và Hàm ý cho các chính sử dụng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam

TÓM TẮT

Việt Nam là một đất nước giàu tiềm năng và có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển một ngành năng lượng tái tạo vững mạnh. Một mặt, nếu có đầy đủ các điều kiện cần thiết, các doanh nghiệp tư nhân có thể nhanh chóng dẫn dắt quá trình chuyển dịch cơ cấu năng lượng theo hướng sử dụng các năng lượng sạch thông qua việc đầu tư vào điện mặt trời, điện gió, các nhà máy điện khí LNG, lĩnh vực dự trữ năng lượng, lưới điện truyền tải, cũng như việc triển khai các sắng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả. Để hiện thực hoá điều này, Việt Nam phải vượt qua rất nhiều trở ngại, từ các trở ngại về mặt chính sách cho đến những thách thức về kinh tế và công nghệ. Chính phủ Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ những rào cản trong các Hợp đồng mua bán điện (PPA) hiện hành, những hợp đồng hiện đang không đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư, đồng thời đang khiến cho các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính pahir chịu nhiều rủi ro. Những trở ngại lớn bao gồm rủi ro hạn chế, rủi ro tỷ giá hối đoái, các sự kiện bất khả kháng và trọng tài quốc tế. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những vấn đề về quá trình phê chuẩn các công trình, thu hồi đất cũng như các cáo buộc vi phạm khác. Mặt khác, năng lượng tái tạo cần được coi là một trong những vấn đề trọng tâm của chính sách phát triển kinh tế.

Thay đổi trong biểu giá điện được đánh giá là cần thiết để có thể giải phóng tiềm năng sử dụng năng lượng hiệu quả. Giá điện giảm do trợ giá xăng dầu cũng đồng nghĩa với việc lợi ích dành cho các khách hàng và ngành công nghiệp đầu tư vào các vật tư, thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng giảm theo. Chính các chính sách hỗ trợ dẫn tới tăng lượng tiêu thụ năng lượng và đẩy giá năng lượng lên cao lại trở thành các gánh nặng tài chính lớn cho chính phủ. Đa phần các chính sách hỗ trợ nhiên liệu hoá thạch của Việt Nam thường là gián tiếp để dành cho các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối điện, dưới hình thức luật môi trường không chặt chẽ, tín dụng lãi suất thấp, chi phí lao động, đất đai, nguyên vật liệu thấp, dẫn đến ngân sách từ thuế giảm mạnh và nợ tăng cao. Những chính sách ưu đãi này đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường điện và gây nên thất bại trong quản trị tài nguyên một cách thân thiện với môi trường.

Giá bán điện thấp, ngược lại, không hề có ảnh hưởng tốt cho các chương trình quản lý nhu cầu điện cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời, điều này cũng khiến giá điện FIT (feed-in-tariff)
vô cùng thấp, đặc biệt khi xét đến cả các hợp đồng mua năng lượng với các điều khoản lỏng lẻo. Chính vì lẽ đó, năng lượng tái tạo (không bao gồm thuỷ điện – nguồn năng lượng vốn đã cạn kiệt) hiện chỉ đóng góp một phần rất nhỏ cho sản lượng điện của Việt Nam, mặc cho tiềm năng phát triển điện gió và điện mặt trời là rất lớn. Việc xu hướng này có tiếp tục duy trì hay không đều dựa trên việc liệu Chính phủ có thể tiếp tục duy trì giá bán lẻ dưới mức chi phí sản xuất biên dài hạn hay không. Tuy nhiên, để có thể thực sự phát triển năng lượng tái tạo, chúng ta cần xem xét thêm tác động của việc phát triển các nguồn năng lượng thay thế đối với sự gia tăng của các cơ hội việc làm, phân phối thu nhập, chính sách tài khoá của Chính phủ và các tác động về kinh tế – xã hội, môi trường khác.